Kịch Noh – một trong ba loại kịch truyền thống lâu đời nhất của Nhật Bản (Phần 7)

Kịch Noh hay Nogaku là một thể loại kịch truyền thống của Nhật Bản, bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ 14. Đây là một trong những loại kịch lâu đời nhất ở xứ mặt trời mọc mà vẫn còn được biểu diễn cho tới nay. Vậy điều gì đã khiến kịch Noh tồn tại được lâu đến như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé.


Các yếu tố trong kịch Noh:

 Bài hát và âm nhạc:

 kịch Noh

Nhà hát Noh đi kèm với một dàn hợp xướng hay nhóm đồng ca hayashi. Noh là một loại kịch hát, thậm chí một vài nhà bình luận đã gọi kịch Noh là “opera của Nhật Bản”. Tuy nhiên, ca hát ở Noh có giới hạn về âm điệu với những đoạn hát dài, lặp đi lặp lại. Lời ca là những câu thơ, phụ thuộc rất nhiều vào thể loại thơ thất ngũ của Nhật Bản – một hình thức thơ ca rất phổ biến ở đất nước mặt trời mọc, ít lời thơ nhưng mang nhiều ý nghĩa. Phần ca hát của kịch Noh được gọi là “Utai” và phần nói là “Kataru”. Bài ca có nhiều khoảng trống (ma) giữa các lần phát âm thật, và những khoảng trống này được coi là trái tim của bài hát.

kịch noh

Dàn đồng ca hayashi trong kịch Noh bao gồm bốn nhạc sĩ, còn được gọi là “hayashi-kata”, bao gồm ba tay trống, chơi shime-daiko, ōtsuzumi, và kotsuzumi và một người thổi sáo Nohkan.

Việc ca hát không phải lúc nào cũng đi liền cùng với nhân vật; Đôi khi diễn viên sẽ nói hoặc miêu tả sự kiện từ quan điểm của một nhân vật khác hoặc từ một người dẫn chuyện trung lập. Điều này không những không phá vỡ nhịp điệu của màn trình diễn mà còn giúp những người từ những đất nước khác có thể cảm nhận được vẻ đẹp của vở kịch Noh.

Các vở kịch:

Trong số 2000 vở kịch Noh được biết cho đến ngày hôm nay, khoảng 240 kịch Noh được biểu diễn bởi 5 trường hiện vẫn còn đào tạo diễn viên kịch Noh. Những vở kịch hiện nay bị ảnh hưởng mạnh từ thị hiếu của giai cấp quý tộc trong thời Tokugawa và không hẳn là phản ánh về những chuyện phổ biến trong tầng lớp dân thường. Có khá nhiều cách để phân loại các vở kịch Noh.

kịch noh

 Theo chủ đề:

Tất cả các vở kịch Noh có thể được phân thành ba thể loại lớn.

Genzai Noh (hiện tại): kể về nhân vật và các sự kiện diễn ra hằng ngày, các sự kiện được phô bày ra trước khán giả theo trình tự thời gian.

Mugen Noh (siêu nhiên) liên quan đến thế giới siêu nhiên, bao gồm các vị thần, linh hồn, bóng ma hoặc ảo ảnh. Thời gian thường theo kiểu phi tuyến tính, các cảnh diễn có thể chuyển giữa hai hoặc nhiều khung thời gian, từ khoảnh khắc này đến khoảnh khắc khác, kể cả những cảnh hồi tưởng.

Ryōkake Noh (hỗn hợp): mặc dù không phổ biến, nhưng đây là thể loại trộn giữa Genzai Noh và Mugen Noh. Cảnh đầu là Genzai và cảnh hai là Mugen.

Genzai Noh dùng sự xung đột bên trong và bên ngoài để bắt lấy cốt truyện và mang lại cảm xúc, còn Mugen Noh tập trung vào việc sử dụng các cảnh hồi tưởng từ quá khứ và người đã khuất để gợi lên cảm xúc cho khán giả.

KHÁM PHÁ PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG NHẬT GIAO TIẾP HIỆU QUẢ NHẤT

HỌC TIẾNG NHẬT CÙNG AKIRA