Kịch Noh – một trong ba loại kịch truyền thống lâu đời nhất của Nhật Bản (Phần 5)

Kịch Noh hay Nogaku là một thể loại kịch truyền thống của Nhật Bản, bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ 14. Đây là một trong những loại kịch lâu đời nhất ở xứ mặt trời mọc mà vẫn còn được biểu diễn cho tới nay. Vậy điều gì đã khiến kịch Noh tồn tại được lâu đến như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Các yếu tố trong kịch Noh:

Sân khấu:

 kịch Noh

 Sân khấu kịch Noh truyền thống là sân khấu mở giúp khán giả có thể ngắm nhìn diễn viên trong suốt buổi trình diễn. Không có bất kỳ khung chắn hay tấm rèm nào cản trở tầm nhìn, khán giả có thể nhìn thấy các diễn viên trước khi họ bước vào (và sau khi họ rời khỏi) sân khấu trung tâm. Rạp hát được coi là biểu tượng của sự tôn kính đối với cả người biểu diễn và khán giả.

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của sân khấu kịch Noh là mái nhà riêng treo trên sân khấu ngay cả ở trong rạp hát. Mái nhà đặt trên bốn cột lớn, tượng trưng cho tinh thần của sân khấu, với kiến ​​trúc bắt nguồn từ gian thờ (haiden) và nơi diễn ra điệu nhảy nghi thức trong thần đạo Nhật bản (kagura-den) của đền thờ Shinto. Mái nhà cũng giúp hợp nhất không gian sân khấu và vạch ra biên giới cho khu vực sân khấu.

kịch Noh

Các cột trụ nâng mái nhà có liên quan đến người biểu diễn và hành động của họ, tên của chúng lần lượt theo chiều kim đồng hồ từ bên phải lên sân khấu là shitebashira (gần nơi nhân vật chính biểu diễn), metsukebashira (cột trụ – thường đối mặt với shite), wakibashira (gần vị trí nơi waki biểu diễn), và fuebashira (cột sáo – gần người thổi sáo).

Sân khấu được làm hoàn toàn bằng hinoki, cây bách Nhật Bản, và hầu như không có các yếu tố trang trí. Trên sân khấu của rạp hát Noh không có không có tấm rèm nào, chỉ có một bức tranh đơn giản (kagami-ita) vẽ cây thông xanh.

Kịch Noh

Một đặc điểm độc đáo của sân khấu kịch Noh là hashigakari, một cây cầu hẹp ở phía bên phải – nơi các diễn viên đi qua để lên sân khấu. Hashigakari có nghĩa là “cầu treo”, biểu thị một cái gì đó trên không kết nối hai thế giới riêng biệt. Cây cầu tượng trưng cho tính chất huyền bí của các vở kịch Noh, trong đó ma quỷ và hồn ma thường xuyên xuất hiện. Ngược lại, hanamichi trong rạp hát Kabuki theo nghĩa đen là một con đường (michi) kết nối hai không gian trong một thế giới, do đó có một ý nghĩa khác biệt hoàn toàn.

KHÁM PHÁ PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG NHẬT GIAO TIẾP HIỆU QUẢ NHẤT

HỌC TIẾNG NHẬT CÙNG AKIRA