Akira đã ra đời như thế nào?

Quách Đức Anh một cái tên rất quen thuộc trong giới du học sinh tại Nhật Bản. Từng là cử nhân Luật nhưng anh lại quyết tâm lập nghiệp với một trung tâm Tiếng Nhật.  

Trở thành người chia sẻ tri thức

Những ngày đầu ở Nhật, việc học thực sự là thử thách với Đức Anh khi vấp phải rào cản ngôn ngữ dù đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Cậu nhớ lại: “Trước khi sang Nhật tôi đã học tiếng Nhật được khoảng bốn năm vậy mà không thể giao tiếp và sử dụng trong cuộc sống được. Tôi mất thêm cả năm trời để học lại gần như toàn bộ”. Đức Anh nhận ra đào tạo tiếng Nhật ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, không nhiều cơ sở đào tạo cho học viên có thể nói và sử dụng tốt tiếng Nhật. Tất cả những gì được học chỉ với mục đích thi lấy chứng chỉ, song chứng chỉ lại chẳng có ý nghĩa gì khi mình không thật sự dùng tiếng Nhật được trong cuộc sống.

“Từ khi được học tập tại Nhật Bản, tôi đã mong muốn sau này có thể mở các lớp dạy tiếng Nhật theo phương pháp giảng dạy và học tập của Nhật Bản, để giúp các bạn học viên có thể học tiếng Nhật một cách hiệu quả nhất”, anh chia sẻ.

Sau những năm tháng học tập tại Nhật Bản, thay vì ở lại Nhật làm việc với mức lương từ 50 đến 60 triệu một tháng, Đức Anh từ bỏ tất cả trở về Việt Nam dạy học với thu nhập chỉ bằng một phần mười. Quyết định của anh đã gặp không ít sự phản đối của gia đình, người thân. Cái nhìn ái ngại không chỉ về kinh tế mà còn bởi kế hoạch ấy quá bấp bênh. Nhưng khó khăn thực sự xuất hiện khi trung tâm bắt đầu hoạt động. “Việc áp dụng phương pháp dạy và học theo kiểu Nhật vào Việt Nam không hề đơn giản. Vì học sinh Việt Nam đã quen với cách học thụ động từ lâu, bây giờ học theo kiểu chủ động và tự lập của học sinh Nhật, nhiều bạn không theo được”. Những thứ tưởng chừng dễ dàng trở nên vô cùng thách thức, sau những thất vọng nặng nề, anh không ngừng cải thiện bài giảng và phương pháp giảng dạy. “Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, tôi đã có được những chương trình phù hợp hơn với các bạn Việt Nam. Trung tâm hoạt động ổn định và được nhiều học viên tin tưởng”.

Phương châm và giá trị cốt lõi của các giờ học tại Akira

1. Giờ học vui vẻ, hứng thú nhưng vẫn hiệu quả

  • Tiếng Nhật: たのしくわかる授業
  • Giờ học tại Akira tập trung nhiều vào các hoạt động (ví dụ: luyện tập hội thoại, chơi game, giới thiệu văn hóa Nhật Bản,…)
  • 学習者は2時間の授業の中で、様々な工夫がなされた活動を通して、文法・語彙・会話などを学ぶことができる。具体的な活動としては、「読む・書く・聞く・話す」の各技能に焦点を当てた練習やゲーム、発表などが挙げられる。

2. Học để giao tiếp được, học để dùng được

  • Tiếng Nhật: コミュニケーション中心
  • Akira xây dựng môi trường học và sử dụng tiếng Nhật tập trung vào giao tiếp cơ bản trong đời sống hàng ngày.
  • Akiraセンターでは日常会話ができるようになることを重視しており、各コースでは、文法を学習するだけではなく、日常会話の場面を中心とした授業が行われている

3. Sát sao đến từng học viên

Giảng viên trợ giảng, senpai và phòng Quản lý sinh viên phải sát sao đến từng bạn học viên, giải quyết vấn đề ngay khi phát sinh. Trung bình mỗi học viên sẽ được giảng viên và trợ giảng, senpai theo dõi tình hình học tập trên lớp, sau đó kết quả học tập cũng như tình thần học tập sẽ được gửi về phòng đào tạo. Phòng đào tạo sẽ theo dõi sát sao kết quả của từng học viên để đưa ra lộ trình học thích hợp nhất cho các bạn.

Ở Akira, các học viên ngoài học ở trên lớp sẽ có chế độ học kèm phụ đạo cho những bạn chưa theo được tiến trình học, cũng như còn kém một vài kỹ năng. Kết quả của các bạn sẽ luôn được Akira cập nhật thường xuyên để có thể giải quyết các vấn đề ngay khi phát sinh.

複数(教師・助手・先輩)によるサポート体制

Akiraセンターは、教師・助手・先輩という複数体制で学習者をサポートし、学生管理部とも連携しながら問題があり次第すぐに解決しなければならない。各学習者は常に教師・助手・先輩に見守られているのである。また、学習者の成績や学習者に対する教師や助手の評価は教育部に報告される。そして、教育部は各学習者の状況を把握し、複数によるサポートで一人一人に合った学習の進め方を指導していく。さらにAkiraセンターでは、授業についていけない学習者は、補習を受けることができる。そして、学習者の成績は常にアップデートされているため、問題があり次第すぐに解決できる。

Akiraセンターの方針は教育とテクノロジーを通して、学習者自身の将来設計を支援し、社会に貢献できる人を育てることである。Akiraセンターのスタッフは、常にこの方針を忘れずに、学習者にとって利益のある授業を提供できるよう毎日努力しなければならない。

Phương châm giảng dạy của Akira- アキラの教育方法

Tại Akira Education, điều chúng ta cố gắng làm cũng như vậy

Chúng ta không cố gắng nhồi nhét kiến thức vào đầu học viên, mà là cố gắng giúp các bạn hiểu được niềm vui trong việc học tập.

Khác với những gì các bạn nhận được ở trên trường lớp từ trước đến giờ. Thời đại này có lẽ ít bạn nào đến trường mỗi ngày với niềm vui và sự hứng khởi. Ít bạn nào ngồi học với suy nghĩ mình đang được học những điều mới mẻ và thú vị. Lý do mà các bạn đến trường mỗi ngày có lẽ là: vì mọi người đều làm thế, vì không biết làm gì khác, vì bố mẹ nói rằng cố học cho giỏi thì mới có tương lai tươi sáng…

lớp học tại akira 3

Tôi muốn ở Akira, chúng ta cần phải

Làm sao để các học viên cảm thấy háo hứng chờ đợi những tiết học của Akira. Như đứa trẻ chờ đợi được đến công viên vui chơi. Làm sao để học viên cảm thấy các giờ học của Akira trôi qua trong chớp mắt vì hoàn toàn bị cuốn hút vào những hoạt động trên lớp. Để các bạn phải thốt lên “Ôi đã hết giờ rồi sao”, để các bạn không bao giờ phải nhìn đồng hồ mong tan học, để các bạn luyến tiếc mong muốn ở lại mỗi khi giờ học kết thúc.

Tôi muốn mang đến 1 làn gió mới cho nền giáo dục, cho việc học tập ở bậc đại học của các bạn sinh viên.

Tôi muốn đem đến cho các bạn học viên những trải nghiệm khác về việc học tập. Học tập không phải là 1 cái gì đó như rằng buộc, như gông như cùm. Mà học tập là 1 thứ để giải phóng tinh thần, trí tuệ, cảm xúc của chúng ta. Điều đó diễn ra ngay trong quá trình các bạn học, ngay trên lớp chứ không phải là sau khi thi được mấy cái chứng chỉ chứng nhận năng lực hay trình độ.

Nếu các bạn học viên tìm được nguồn cảm hứng học tập cho mình. Chắc chắn các bạn sẽ mong ngóng và đến lớp với tâm trạng vui tươi. Các bạn sẽ cảm thấy nuối tiếc mỗi buổi phải nghỉ học. Và chắc chắn các bạn sẽ tự giác làm bài tập, chuẩn bị bài đầy đủ, tự học ở nhà mà không cần giảng viên đốc thúc nhiều. Với hệ thống bài tập, kiểm tra, đánh giá và hệ thống hỗ trợ từ các trợ giảng của Akira, chắc chắn các bạn sẽ trở nên cực giỏi nếu làm hết những gì được yêu cầu.

lớp học tại akira 2

Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của một số học viên Akira nhé!

  • Em sợ Hải sensei nhất đấy ạ :(( hồi mới học phát âm còn chưa thạo, lại lười không chịu học, thế mà sensei cứ gọi loạn lên bắt đọc, đọc sai bị chê,đọc sai lần sau lại bị gọi tiếp, cứ thấy nhục nhục thế nào ấy, nên toàn phải chăm chỉ học trc ở nhà :)))))) nhưng nhờ sensei em đã có bước đệm học tiếng nhật vững chắc, em vẫn nhớ câu nói của sensei “tiếng Nhật rất dễ, biết phương pháp rồi thì dễ thôi “bây giờ em đã thấy đúng sensei ạ, chẳng có j là khó cả :))))) – Lớp Hajime 90, Nobori 50, Takame 20
  • Liên sensei  không chỉ là “người dạy”, mà còn là người khơi nguồn cảm hứng dù điều kiện công việc hiện tại không cho phép em đc tiếp tục học với cô nhưng em sẽ luôn dành những tín nhiệm, và sự đánh giá cao khi nhắc đến người “thầy giáo” đặc biệt này ^^ – Lớp Hajime 7, Nobori 22, Lớp Takame 18
  • Sensei và sempai rất nhiệt tình chăm sóc , hỏi han học viên, giảng dạy dễ hiểu, giờ học vui vẻ nữa.- Lớp Hajime 11, Lớp Nobori 23
  • Phong cách, thái độ làm việc của đội ngũ văn phòng rất thân thiện và đáng yêuu :”3Giảng viên của lớp rất quan tâm đến học viên, tận tình chỉ bảo cho mọi ngườiii :”> Truyền đạt, giải thích vấn đề ngắn gọn và dễ hiểuuuu ạ :3Lớp Hajime 66
  • Giảng viên của lớp dạy rất nhiệt tình. Sensei lẫn senpai luôn tâm huyết với lớp !!! Akira nên có thêm những động thái tích cực để thúc đẩy họ phát triển hơn nữa như: Lương thưởng, tập huấn đi Nhật để nâng cao kiến thức….Lớp Vietinbank 1
  • Tinh thần trách nghiệm như người nhật. Điều Akira cần cải thiện duy nhất là hệ thống điều hòa . Mở có lúc không mát lắm . Hiuhiu :(((  Lớp Hajime 64